Tàn giấc mơ tàu bay, tiêu giấc mơ tàu ngầm

Chiếc tàu ngầm có tên Trường Sa 1 do ông Nguyễn Quốc Hòa - Giám đốc Cty TNHH cơ khí Quốc Hòa (Cụm công nghiệp Phong Phú, TP.Thái Bình) chế tạo đã gây sự tò mò của nhiều người. Ái chà! Một người dân Việt Nam đơn thân độc mã chế được tàu ngầm. 

Tàn giấc mơ tàu bay, tiêu giấc mơ tàu ngầm 
 Chiếc tàu ngầm có tên Trường Sa 1 của ông Nguyễn Quốc Hòa.

Nói về mục đích chế tạo tàu ngầm, ông Hòa tự tin: “Bảo vệ chủ quyền biển đảo, đánh bắt hải sản và du lịch. Trong khi đất nước còn nghèo thì không có gì tốt hơn là mình tự làm để đạt được những mục đích đó”.

Mục đích mà ông Hòa đặt ra rất đáng trân trọng nhưng thực tế không phải luôn đồng hành với mơ ước của cá nhân. Hoạt động chế tạo, sản xuất tàu ngầm của thế giới đã đạt tới những đỉnh cao, trong đó tập hợp nhiều đỉnh cao công nghệ mà ngay cả giới chuyên môn trong lĩnh vực này cũng chưa hiểu kịp.

Một chiếc tàu ngầm không phải là để “chìm” xuống nước, đi được trong nước mà còn cả một hệ thống kèm theo như ra đa, định vị, liên lạc qua vệ tinh, vũ khí và tác chiến…

Một chiếc tàu ngầm sản xuất thủ công như của ông Hòa chẳng khác gì một thứ đồ chơi được làm đắt tiền, bởi vì ông Hòa đã bỏ ra 1 tỉ đồng để lắp ráp nó. Ai dám lên ngồi chiếc tàu ngầm đó mà tính đến chuyện đi đánh bắt hải sản, ai dám chui vào nó mà tính đến chuyện khai thác du lịch? Và với cái thùng sắt đồ chơi này, đánh đấm gì được ai mà bảo vệ chủ quyền?

Tương tự như chiếc tàu ngầm ở Thái Bình, ở Bình Dương cũng có một người bỏ nhiều năm làm một chiếc trực thăng. Tác giả của chiếc trực thăng này là ông Nguyễn Bùi Hiển, gây ồn ào dăm ba bữa vì chuyện chiếc trực thăng có bay lên một chút. Sau đó không còn ai nhắc tới.

Trước ông Nguyễn Bùi Hiển, người nông dân Trần Quốc Hải ở Tây Ninh gây xôn xao dư  luận vì lắp ráp máy bay trực thăng. Tất nhiên là ông Hải cũng ráp lại một thứ có hình dạng giống chiếc trực thăng và cũng có thể tự nó nhấc lên được khỏi mặt đất.



Chiếc trực thăng do ông Hải và các cộng sự chế tạo đều được các cơ quan chuyên môn kết luận "không thể bay được".
Ảnh: Vietnamnet

Nhưng các cơ quan chức năng không thể cho chiếc trực thăng đó bay. Cấm chiếc trực thăng tự chế đó bay là một quyết định vô cùng sáng suốt, đúng đắn, khoa học vì một lẽ đương nhiên là để bảo vệ mạng sống của “nhà sáng chế” cũng như tài sản, tính mạng của những người có thể bị chiếc trực thăng đồ chơi đó đâm vào.

Xin rất cảm phục quyết tâm và niềm say mê chế tạo của những người lắp ráp máy bay và tàu ngầm thủ công, nhưng cũng xin được nói rằng rất không ủng hộ. Ở đây không phải là phát minh sáng chế, bởi vì thiên hạ đã phát minh và sáng chế máy bay, tàu ngầm từ lâu.

Ở đây cũng không thể gọi là sản xuất hàng trong nước để có sản phẩm sử dụng thay thế hàng ngoại nhập. Chiếc ô tô đó thôi mà bao nhiêu năm cả ngành công nghiệp ô tô cũng chỉ nội địa hóa được những linh kiện đơn giản, còn động cơ và thiết bị điện tử thì bó tay không sản xuất được.

Ông Trần Quốc Hải đã bỏ mộng chế máy bay chuyển sang chế tạo máy móc phục vụ nông nghiệp như máy thổi lá cao su, máy bón phân tự động, máy giạt mủ cao su. Sự điều chỉnh này vừa với sức của ông Hải vừa có tính khả thi khi áp dụng vào thực tế.

Ông Hòa cũng nên tính tới chuyện thay đổi như ông Hải, chế tạo những máy móc phục vụ cho sản xuất. Đừng làm cái tàu ngầm đồ chơi tiền tỉ đó vô ích.

 Theo: Báo Lao Động

Posted in:

0 nhận xét for "Tàn giấc mơ tàu bay, tiêu giấc mơ tàu ngầm"

Leave a reply

Share template blogspot, share code